นวัตกรรมทางการศึกษา
ขั้นตอนการสร้างความรู้จากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. กำหนดประเด็น/หัวเรื่อง
เรื่อง : นวัตกรรมทางการศึกษา
2. เขียนวัตถุประสงค์
v เพื่อศึกษาความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษา
v เพื่อศึกษาประเภทและตัวอย่างของนวัตกรรมทางการศึกษา
3. กำหนดขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
v ศึกษาประเด็นต่างๆดังนี้
- ความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษา
- ประเภทและตัวอย่างของนวัตกรรมทางการศึกษา
4. กำหนดแหล่งและเกณฑ์การคัดเลือกข้อมูล
v หนังสือ (จากหลายเล่ม มีความถี่ของข้อมูลในทางเดียวกันบ่อยครั้ง มีความน่าเชื่อถือ เป็นเหตุเป็นผล มีการรับรองจากสถาบันของรัฐ มีความชัดเจนของเนื้อหา เนื้อหาครอบคลุม ผู้เขียนมีความรู้ความชำนาญในเรื่องดังกล่าวฯลฯ)
5. เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล
v คอมพิวเตอร์ สมุดบันทึก
6. วางแผนการเก็บข้อมูล
ลำดับที่
|
กิจกรรม
|
วันที่ 1
|
วันที่
2
|
วันที่ 3
|
วันที่ 4
|
วันที่ 5
|
วันที่ 6
|
วันที่ 7
|
1
|
รวบรวมข้อมูล
|
/
| ||||||
2
|
ประเมิน-คัดเลือกข้อมูล
|
/
| ||||||
3
|
จัดหมวดหมู่
|
/
| ||||||
4
|
วิเคราะห์สรุป
|
/
| ||||||
5
|
สังเคราะห์ผลการศึกษา
|
/
| ||||||
6
|
ข้อเสนอแนะ
|
/
| ||||||
7
|
ปัญหา-อุปสรรค
|
/
| ||||||
8
|
เขียนรายงาน
|
/
|
7. วิเคราะห์ข้อมูล
v ความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษา
o นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง วิธีการปฏิบัติใหม่ๆ ในทางการศึกษา ซึ่งแปลกไปจากเดิมอาจได้มาจากการค้นพบวิธีใหม่ๆ หรือปรับปรุงของเก่าให้เหมาสม โดยได้มีการทดลอง พัฒนา จนเป็นที่น่าเชื่อถือได้ว่า มีผลดีในทางปฏิบัติ และสามารถทำให้ระบบการศึกษาดำเนินไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ (สมบูรณ์ สงวนญาติ: 2534)
o นวัตกรรมการศึกษา หมายถึง นวัตกรรมที่ช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมเหล่านั้น และประหยัดเวลาในการเรียนได้อีกด้วย ในปัจจุบันมีการใช้นวัตกรรมการศึกษามากมายหลายอย่างซึ่งมีทั้งนวัตกรรมที่ใช้กันแพร่หลายแล้วและประเภทที่กำลังเผยแพร่ เช่น การสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย การใช้แผ่นวีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ สื่อหลายมิติ และอินเทอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น (กิดานันท์ มลิทอง : 2540)
o นวัตกรรมการศึกษา หมายถึง การนำเอาความคิดหรือวิธีปฏิบัติทางการศึกษาใหม่ๆมาใช้กับการศึกษา (วรวิทย์ นิเทศศิลป์: 2551)
o นวัตกรรมการศึกษา หมายถึง แนวความคิดหรือวิธีการหรือเครื่องมือ ซึ่งเป็นสิ่งแปลกใหม่ยังไม่เคยนำมาใช้ในวงการการศึกษามาก่อน แต่ได้ถูกนำมาทดลองใช้เพื่อดูผลว่าได้ผลดีเพียงใด ถ้าได้ผลดีก็จะได้รับการยอมรับและเผยแพร่ให้รู้จักและนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางต่อไป (คณาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา: 2539)
o นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง สิ่งใหม่ๆ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนหรือพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่แนวคิด รูปแบบ วิธีการ กระบวนการ สื่อต่างๆ ที่เกี่ยวกับการศึกษา (สุคนธ์ สินธพานนท์: 2553)
o นวัตกรรมการศึกษา เป็นการนำเอาสิ่งใหม่ๆ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (บุญเกื้อ ควรหาเวช: 2543)
o นวัตกรรมการศึกษา คือ ความคิดและการลงมือทำ การสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่เพื่อแก้ปัญหาทางการศึกษา เป็นวิธีการใหม่ที่เกิดขึ้นจากปัญหาที่ประสบ (นคร ละลอกน้ำ: สัมภาษณ์)
v ประเภทของนวัตกรรมทางการศึกษา
o พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2550) ได้กล่าวถึงนวัตกรรมทางด้านการเรียนการสอนว่านวัตกรรมที่ผลิตออกมาทางด้านการเรียนการสอนมีจำนวนมากแต่สามารถจำแนกประเภทได้ดังนี้
1 . นวัตกรรมประเภทผลิตภัณฑ์หรือสิ่งประดิษฐ์
นวัตกรรมประเภทนี้มีลักษณะเป็นสื่อที่ช่วยในการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจกระจ่างชัดเจนในเรื่องที่เรียน หรือทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้ในทักษะด้านต่างๆได้เร็วยิ่งขึ้น นวัตกรรมประเภทนี้ได้แก่
• ชุดการเรียน/ ชุดการสอน/ชุดการเรียนการสอน
• แบบฝึกทักษะ/ชุดการฝึก/ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้
• บทเรียนสำเร็จรูปแบบสื่อผสม/บทเรียนโปรแกรม
• เกม
• การ์ตูน
• นิทาน
• เอกสารประกอบการเรียนรู้/เอกสารประกอบการเรียนการสอน/เอกสารประกอบการสอน
๚ล๚
2. นวัตกรรมประเภทรูปแบบ/เทคนิค/วิธีการสอน
นวัตกรรมประเภทนี้เป็นการใช้วิธีสอนหรือเทคนิคการสอนในรูปแบบต่างๆนักการศึกษาได้คิดค้นเพื่อพัฒนาการด้านการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนทั้งในด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ และเจตคติ ซึ่งมีวิธีการสอนและเทคนิคการสอนจำนวนมาก ได้แก่
• วิธีการสอนคิด
• วิธีการสอนคิด
• วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
• CIPPA MODEL
• วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
• วิธีสอนตามแนวพุทธวิธี
• วิธีสอนแบบบูรณาการ
• วิธีสอนโครงงาน
• วิธีสอนโดยการตั้งคำถาม
• Constructivism
๚ล๚
นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมประเภทเสริมสร้างคุณลักษณะของผู้เรียน ด้านจิตพิสัยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ สรุปว่าการพัฒนาจิตพิสัยในการเรียนการสอนที่จำเป็น ได้แก่ ความมีวินัย ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจ การบริโภคด้วยปัญญาในวิถีไทย
o วรวิทย์ นิเทศศิลป์. (2551) ได้กล่าวว่านวัตกรรมทางการศึกษาที่ควรรู้ ได้แก่
- การสอนแบบใช้ชุดการสอน
- การสอนแบบศูนย์การเรียน
- การสอนแบบไม่แบ่งชั้น
- การสอนแบบไม่แบ่งชั้น
- การสอนแบบจัดโรงเรียนในโรงเรียน
- โทรทัศน์เพื่อการศึกษา
o คณาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา. (2539) ได้ยกตัวอย่างนวัตกรรมการศึกษาในประเทศไทยไว้ดังนี้
- บทเรียนสำเร็จรูป
- ชุดการสอน
- ศูนย์การเรียน
- การสอนเป็นคณะ
- การสอนแบบจุลภาค
- คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
- การใช้สื่อประสม
- การศึกษาเป็นรายบุคคล
o สมบูรณ์ สงวนญาติ. (2534) ได้ยกตัวอย่างนวัตกรรมทางการเรียนการสอนที่ใช้ในวงการศึกษา พอสังเขป ดังนี้
- การสอนแบบโปรแกรม
- การสอนแบบศูนย์การเรียน
- การสอนแบบโรงเรียนไม่แบ่งชั้น
- การสอนเป็นคณะ
- การสอนแบบจุลภาค
- การสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์
- โครงการส่งเสริมสมรรถภาพการสอน
o กิดานันท์ มลิทอง. (2540) ได้กล่าวถึงนวัตกรรมในลักษณะ วัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิควิธีการที่กำลังเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในวงการศึกษา ดังนี้
- สื่อประสม
- สื่อหลายมิติ
- แผ่นวีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ
- ซีดี-รอม
- ซีดี-รอม
- ความเป็นจริงเสมือน
- อินเทอร์เน็ต
8. สังเคราะห์ข้อมูล
v ความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษา
นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ๆซึ่งอาจจะเป็น ความคิด เทคนิค วิธีการหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ หรือนำสิ่งเก่ามาปรับปรุงใหม่ให้เหมาะสม เพื่อใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
v ประเภทของนวัตกรรมทางการศึกษา
นวัตกรรมทางการศึกษาสามารถจำแนกประเภทได้ดังนี้
1 . นวัตกรรมประเภทผลิตภัณฑ์หรือสิ่งประดิษฐ์
นวัตกรรมประเภทนี้มีลักษณะเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเกิดความรู้ ความเข้าใจอย่างชัดเจนได้ง่ายยิ่งขึ้น นวัตกรรมประเภทนี้ได้แก่
· ชุดการเรียน/ ชุดการสอน/ชุดการเรียนการสอน
· แบบฝึกทักษะ/ชุดการฝึก/ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้
· บทเรียนสำเร็จรูปแบบสื่อผสม/บทเรียนโปรแกรม
· เกม
· การ์ตูน
· นิทาน
· เอกสารประกอบการเรียนรู้/เอกสารประกอบการเรียนการสอน/เอกสารประกอบการสอน
· สื่อประสม
· สื่อหลายมิติ
๚ล๚
2. นวัตกรรมประเภทแนวคิด/รูปแบบ/เทคนิค/วิธีการสอน
นวัตกรรมประเภทนี้เป็นการใช้วิธีสอนหรือเทคนิคการสอนในรูปแบบต่างๆเพื่อพัฒนาการด้านการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนทั้งในด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ เจตคติ คุณธรรมจริยธรรมเป็นต้น ซึ่งมีวิธีการสอนและเทคนิคการสอนจำนวนมาก ได้แก่
· วิธีการสอนคิด
· วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
· CIPPA MODEL
· วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
· วิธีสอนตามแนวพุทธวิธี
· วิธีสอนแบบบูรณาการ
· วิธีสอนโครงงาน
· วิธีสอนโดยการตั้งคำถาม
· Constructivism
· การสอนแบบศูนย์การเรียน
· การสอนแบบโรงเรียนไม่แบ่งชั้น
· การสอนเป็นคณะ
· การสอนแบบจุลภาค
· การสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์
· โครงการส่งเสริมสมรรถภาพการสอน
๚ล๚
9. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากเรื่องที่ศึกษา
- ในการเลือกใช้นวัตกรรมทางการศึกษาในการเรียนการสอนควรพิจารณาความเหมาะสมกับ วัย ระดับการศึกษา ความพร้อมของผู้เรียน เนื้อหา ระยะเวลา เป็นต้น
10. ปัญหา อุปสรรคของการทำงานชิ้นนี้
- ระยะเวลาในการศึกษาไม่เพียงพอ
11. รวบรวม/เขียนรายงานสรุปเพื่อเผยแพร่
- ทำเป็นรูปเล่มรายงานและ PowerPoint เพื่อช่วยในการนำเสนอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น